Article Detail Page Background

ททท. สานสัมพันธ์เซนได เร่งร่วมมือด้านท่องเที่ยว

30 มกราคม 2555
ข่าวเศรษฐกิจ

 วันนี้ (27 มกราคม 2555) นายสรรเสริญ เงารังษี รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วย  Mr.Yukimoto Ito รองนายกเทศมนตรีเมืองเซนได  และ    Mr. Kanji Saito ผู้อำนวยการองค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวโทโฮกุ ประเทศญี่ปุ่น ร่วมเป็นเกียรติลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงความร่วมมือด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน  

ททท. และเมืองเซนไดได้ลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงความร่วมมือการส่งเสริมการท่องเที่ยวฉบับแรกเมื่อปี 2549 โดยนายกเทศมนตรีเซนได และ ผู้ว่าการ ททท. เป็นผู้ลงนาม ณ เมืองเซนได ประเทศญี่ปุ่น และได้ร่วมลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงฉบับที่สอง  เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ณ เมืองเซนได ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2551

สำหรับการลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงฉบับปัจจุบันเป็นฉบับที่สาม โดยการลงนามความร่วมมือส่งเสริมการท่องเที่ยวในครั้งนี้  เมืองเซนไดซึ่งเป็นศูนย์กลางหน่วยงานปกครอง เศรษฐกิจและวัฒนธรรมที่สำคัญของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือที่เรียกว่า”โทโฮกุ”ของญี่ปุ่น ได้เชิญองค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวโทโฮกุร่วมเป็นภาคีอีกฝ่ายเพื่อขยายขอบเขตความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวให้กว้างขวางยิ่งขึ้น เนื่องด้วย เขตโทโฮกุเป็นตลาดศักยภาพขนาดใหญ่ที่มีประชากรกว่าเก้าล้านคน อันจะเป็นการขยายช่องทางในการส่งเสริมการตลาดร่วมกัน    อีกทั้งยังเป็นการสร้างสัมพันธไมตรีและความร่วมมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยวซึ่งกันและกัน

ภายหลังจากเหตุการณ์สึนามิและแผ่นดินไหวในประเทศญี่ปุ่น ททท. ได้นำคณะผู้บริหารเดินทางเยือนเมืองเซนไดเพื่อเข้าพบนายกเทศมนตรี และส่งกำลังใจในการฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง ในทางกลับกัน ยามที่ประเทศไทยประสบวิกฤตอุทกภัย เมืองเซนไดก็ได้ส่งแรงใจและนำผู้บริหารจากเมืองเซนได ฟุคุชิมะ และ ยามางาตะ สำรวจแหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทยเพื่อรับทราบถึงสถานการณ์ล่าสุดด้วยตนเอง ทั้งนี้ ในการเยือน ททท. ในครั้งนี้ เมืองเซนไดได้มอบเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือการฟื้นฟูการท่องเที่ยวไทยภายหลังจากเหตุการณ์อุทกภัยอีกด้วย 

สำหรับใจความสำคัญของหนังสือแสดงเจตจำนงในครั้งนี้คือ การจัดตั้งคณะทำงานเพื่อประสานงานการสนับสนุนด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว การจัดกิจกรรม งานเทศกาล และแลกเปลี่ยนข่าวสารด้านการท่องเที่ยว สนับสนุนการนำคณะสำรวจแหล่งท่องเที่ยวและสินค้าท่องเที่ยวระหว่างกัน อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาต่อไป รวมถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวพำนักระยะยาวในประเทศไทย ณ  เมืองเซนไดและการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองเซนไดในประเทศไทย โดยมีกำหนดระยะเวลา 5 ปีนับจากวันลงนาม

ตลาดนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเป็นตลาดการท่องเที่ยวเป้าหมายที่สำคัญของประเทศไทย ในปี 2554   มีนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเดินทางเข้าประเทศไทยรายสัญชาติ (By Nationality) จำนวนทั้งสิ้น 1.12 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.34 จากปี 2553 มากเป็นอันดับสามของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก รองจากประเทศมาเลเซียและจีน

ททท. คาดว่าการลงนามในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมการแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศไทย และประเทศญี่ปุ่นในอนาคตต่อไป รวมถึงดึงดูดความสนใจให้ชาวญี่ปุ่นจากภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น

ภาพบทความ

ข่าวล่าสุด

ททท. เชิญทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวร่วมระดมความเห็นในการประชุม “เที่ยวทั่วไทย ปลอดภัยทุกที่” ส่งเสริมภาพลักษณ์ให้เมืองไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างยั่งยืน
ททท.อีสาน จับมือ กลุ่มบริษัทดัชมิลล์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพริมน้าโขง  จัดกิจกรรม วิ่ง “เลย” มั้ย ต้อนรับก่อนเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวเมืองเชียงคาน จังหวัดเลย

ข่าวที่น่าสนใจ