Article Detail Page Background

ททท. เชิญผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงาน ATM 2015 หวังกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวมุสลิม ในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง

11 พฤษภาคม 2558
ข่าวเศรษฐกิจ

                      นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ  ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. นำผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทยจำนวน 59 ราย เข้าร่วมงาน Arabian Travel Market (ATM) 2015  ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 7 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา ณ Dubai International Convention and Exhibition Centre เมืองดูไบ  สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 


                     งาน Arabian Travel Market (ATM) เป็นงานส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง สำหรับในปีนี้เป็นการจัดงานครั้งที่ 22 ลักษณะการจัดงานมุ่งเน้นกิจกรรมด้านการส่งเสริมการขายการท่องเที่ยว และการเจรจาธุรกิจด้านท่องเที่ยว  ในแต่ละปีมีประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเข้าร่วมงานกว่า 80 ประเทศ เพื่อสร้างโอกาสทางการแข่งขันเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของแต่ละประเทศ กอปรกับนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลาง มีพฤติกรรมเดินทางออกนอกประเทศเพื่อการท่องเที่ยวและเดินทางท่องเที่ยวทางการแพทย์ อาทิ เพื่อรักษาสุขภาพและความงาม มากถึง 48 ล้านคน จึงนับว่าเป็นตลาดใหญ่ที่ได้รับความสนใจจากนานาประเทศ


                   นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ  เปิดเผยถึงการเข้าร่วมงาน ATM ของ ททท. ในปีนี้เป็นครั้งที่ 17 และกำหนดจัด Networking lunch ซึ่งเป็นเวทีสำหรับประชาสัมพันธ์และนำเสนอสินค้าทางการท่องเที่ยวของประเทศไทย ให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและสื่อมวลชนต่างประเทศได้รับทราบโดย  นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เกียรติเป็นผู้นำเสนอ

                   ในส่วนการจัดสรรพื้นที่ของประเทศไทย (Thailand Stand) อยู่ในโซนเอเชีย ขนาด 252 ตารางเมตร มีการออกแบบคูหาและตกแต่งให้มีความทันสมัยแต่ยังคงเอกลักษณ์ไทยไว้ โดยคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยสูงสุด  เพื่อความสะดวกในการจัดกิจกรรมหลักๆ  อาทิ การจัดโต๊ะเจรจาทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการ  การจัดเคาน์เตอร์ให้ข่าวสารเพื่อแจกจ่ายเอกสารเผยแพร่ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวประเทศไทยแก่ผู้สนใจ   ขณะเดียวกันยังมีหน่วยงานอื่นของประเทศไทยร่วมอยู่ด้วย ได้แก่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมออกบูธเพื่อส่งเสริมการขายอีกด้วย

                    นอกจากนี้  ททท. ยังตอกย้ำวิถีไทยด้วยการจัดกิจกรรมสาธิตการวาดร่ม  สานปลาตะเพียน  และสาธิตการแสดงมวยไทย  มาจัดแสดงเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้เข้าชมงานมายังคูหาประเทศไทย ซึ่งเป็นสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดตะวันออกกลาง

                   นอกจากเข้าร่วมงาน ATM  เป็นประจำอย่างต่อเนื่องทุกปีแล้ว เมื่อวันที่ 27 – 29 เมษายน ที่ผ่านมา ททท. ได้นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากประเทศไทยจำนวน 26 ราย เดินทางร่วมงาน Amazing Thailand Roadshow to Qatar and Kuwait เพื่อพบปะ Buyer จากประเทศกาตาร์และคูเวต จำนวน 150 ราย  เพื่อเป็นการขยายพื้นที่ทางการตลาดใหม่ๆอีกช่องทางหนึ่ง


                    ทั้งนี้  จากสถิติในปี 2557  มีนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางเดินทางเข้ามายังประเทศไทย จำนวนเกือบ 6 แสนคน  แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จำนวน 1.1 แสนคน มีระยะพำนักที่ยาวนาน เฉลี่ยรวม 10 วัน มีการใช้จ่ายในการท่องเที่ยวสูงถึงวันละเกือบ 6,000 บาท  จุดแข็งสำคัญของประเทศไทยที่ยังคงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เลือกเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย คือ แหล่งท่องเที่ยวหลักซึ่งเป็นที่นิยมของตลาด ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี และภูเก็ต  กิจกรรมที่นิยม คือ กิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจเป็นหลัก เช่น การชิมอาหารไทย กิจกรรมชายหาด และ การนวดและสปา ซึ่งล้วนเป็นกิจกรรมที่มีค่าใช้จ่ายต่อวันประมาณ 4,500 - 5,500 บาท ส่วนกิจกรรมที่มีค่าใช้จ่ายสูงสุดในตลาดนี้ คือ การท่องเที่ยวพร้อมตรวจสุขภาพหรือศัลยกรรมเสริมสวย ซึ่งใช้จ่ายสูงเกือบ 9 หมื่นบาท

ภาพบทความ

ข่าวล่าสุด

ททท. เชิญทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวร่วมระดมความเห็นในการประชุม “เที่ยวทั่วไทย ปลอดภัยทุกที่” ส่งเสริมภาพลักษณ์ให้เมืองไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างยั่งยืน
ททท.อีสาน จับมือ กลุ่มบริษัทดัชมิลล์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพริมน้าโขง  จัดกิจกรรม วิ่ง “เลย” มั้ย ต้อนรับก่อนเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวเมืองเชียงคาน จังหวัดเลย

ข่าวที่น่าสนใจ