Article Detail Page Background

ประเทศไทยต้อนรับนักธุรกิจวงการแต่งงานกว่า 450 ราย ร่วมงาน Destination Wedding Planners Congress พร้อมโชว์ศักยภาพการเป็นสวรรค์ของคู่สมรสทั่วโลก

03 พฤษภาคม 2560
ข่าวกิจกรรม

           เช้าวันนี้ (3 พฤษภาคม 2560) นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “Destination Wedding Planners Congress 2017” หรือ DWP Congress  ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางชั้นเยี่ยม สำหรับกลุ่มผู้จัดงานแต่งงานและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง  โดยมีนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และผู้บริหาร ททท. ร่วมงาน ณ ลากูน่า ภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต

          นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร เปิดเผยว่า การที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพการจัดประชุม Destination Wedding Planners Congress 2017 ครั้งนี้  ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้แสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการรองรับการจัดงานแต่งงาน เส้นทางท่องเที่ยวเพื่อดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์  ที่พักระดับหรูหรา การคมนาคมที่พร้อมสรรพ รวมไปถึงธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ชุดแต่งงาน ของชำร่วย การจัดดอกไม้ เรือยอร์ช เป็นต้น นอกจากนี้ ประเทศไทย ยังมีความพร้อมด้านแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่จัดงานที่มีความหลากหลาย สามารถจัดงานแต่งงานในแนวคิด (theme)ต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบาย

          นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวเพิ่มเติมว่า ททท. ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของกลุ่มตลาดคู่แต่งงานซึ่งสามารถสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวให้ประเทศไทยได้ในระดับสูง คู่แต่งงานจะมีการใช้จ่ายอย่างน้อยประมาณ 5 - 20 ล้านบาทต่อครั้ง ขึ้นอยู่กับจำนวนของผู้ร่วมงาน  โดยเฉพาะในปัจจุบันกลุ่มคู่แต่งงานอินเดียและฮ่องกง มีความนิยมเดินทางมาจัดงานแต่งงานที่ประเทศไทยจำนวนมาก ที่ผ่านมามีจำนวนคู่แต่งงานจากอินเดียเดินทางมาไม่น้อยกว่า 400 คู่ต่อปี สำหรับตลาดยุโรป และอเมริกา ได้มีขยายตัวสำหรับกลุ่มคู่แต่งงานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของการเป็น Wedding Destination ของไทย ททท.จึงได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพในการการจัดงานดังกล่าวในปีนี้

          สำหรับการงาน “Destination Wedding Planners Congress (DWP Congress) 2017”  จัดขึ้นในวันที่ 2 – 4 พฤษภาคม 2560 ณ จังหวัดภูเก็ต  โดยงานดังกล่าวเป็นงานส่งเสริมการท่องเที่ยวสำหรับตลาดเฉพาะด้าน Wedding ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถือเป็นโอกาสที่ไทยจะประกาศความพร้อมในการเป็นสุดยอดจุดหมายปลายทางสำหรับการจัดงานแต่งงาน เป็นการปรับโครงสร้างการทำการตลาดของ ททท. ไปสู่การเป็น Quality Leisure Destinations  โดยในแต่ละปีจะมีทั้งผู้ซื้อ (Buyer) และผู้ขาย (Seller) ที่อยู่ในกลุ่ม Wedding Planner / Organizer โรงแรม รีสอร์ทระดับ 5 ดาว และบริษัทผู้ให้บริการด้านการจัดการการท่องเที่ยว (DMC : Destination Management Company)  จากประเทศต่างๆ ทั่วโลกไม่น้อยกว่า 450 ราย เข้าร่วมงาน ทั้งนี้ ททท. ได้เข้าร่วมงานดังกล่าวมาแล้ว 3 ครั้งตั้งแต่ พ.ศ. 2557เป็นต้นมา ณ สาธารณรัฐเฮเลนิก(กรีซ) สาธารณรัฐมอริเชียส และสาธารณรัฐอิตาลี ตามลำดับ  ผู้จัดงานจะคัดเลือกประเทศที่มีภาพลักษณ์โดดเด่นด้าน Wedding Destination เป็นเจ้าภาพในแต่ละปี  ในปี พ.ศ. 2560 ประเทศไทยได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดงาน ฯ  

             นายยุทธศักดิ์ กล่าวถึงกิจกรรมในการจัดงานว่ามีหลายส่วนด้วยกัน ได้แก่ การจัด Trade-to-Trade Exhibition โดยกำหนดให้มีการนัดหมายล่วงหน้า (Pre-scheduled appointments) ผ่านระบบ on-line จัดระบบ Appointment Setting โดยผู้ซื้อและผู้ขายสามารถเลือกนัดหมายได้ตามความต้องการ  โดยผู้ซื้อ (Influential Decision-Making Buyers) มาจากกว่า 65 ประเทศทั่วโลก เช่น สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา บราซิล อิตาลี สเปน ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ รัสเซีย โครเอเชีย เลบานอน แอฟริกา กัวเตมาลา สหรัฐอาหรับ -เอมิเรตส์ อินเดีย สิงคโปร์ เวียดนาม มาเลเซีย และอินโดนีเซีย เป็นต้น ซึ่งผู้ซื้อที่เข้าร่วมงานเป็นผู้ซื้อที่มีคุณภาพโดยได้รับการกลั่นกรองจากคณะผู้จัดงานมาแล้วเป็นอย่างดี  ส่วนผู้ขาย (Seller) แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มWedding Planner ระดับโลก  เครือโรงแรมระดับ 5 ดาว  บริษัทนำเที่ยว DMC  และองค์การส่งเสริมทางการท่องเที่ยวประเทศต่างๆ  การจัดสัมมนา (Seminar) และการสร้างเครือข่าย (Networking) ซึ่งผู้จัดงานได้เชิญ Wedding Planner, Wedding designer, Event organizer ที่มีชื่อเสียงระดับแนวหน้าในอุตสาหกรรมแต่งงานทั่วโลกมาเป็นวิทยากรและแขกรับเชิญ เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การสร้างกลยุทธ์ และเครือข่ายในการทำงาน ในหัวข้อต่างๆ ได้แก่ COMMECTING THE WORLD, STRICTLY BUSINESS, LUXURY UNLEASHED!, THE POWER OF COLLABOATIONS, LET’S GET LEGAL!, EMERGING MARKETS – UNLIMITED OPPORTUNITIES, BIG FAT WEDDINGS และ “YOUR” DESTINATION OF CHOICE ซึ่งผู้ว่าการ ททท. เป็นผู้บรรยาย นอกจากนี้ ยังมีการจัด Networking Lunch / Dinner เพื่อพบปะหารือแนวทางส่งเสริมการตลาดร่วมกัน พร้อมทั้งอัพเดทสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวและสินค้าบริการด้านการท่องเที่ยว ประเทศไทยจะได้นำเสนอความพร้อมและความเป็นมืออาชีพในการเป็น Wedding Destination ระดับโลก โดยการนำเสนอความงดงามหรูหราของการจัดงานในทุกด้าน ทั้งการตกแต่งสถานที่ การจัดงานเลี้ยง อาหารและของว่าง ของที่ระลึก ระบบแสงเสียง ดนตรีและการแสดง เป็นต้น นอกจากนี้ ททท.ยังได้จัดรายการนำเที่ยว 3 เส้นทาง คือ ภูเก็ต สมุย และเชียงใหม่ เพื่อให้เห็นความหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่จัดงานแต่งงานในไทย อีกด้วย

           ปัจจุบัน อุตสาหกรรมการแต่งงานเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง ซึ่งมูลค่ารวมของอุตสาหกรรมการแต่งงานของโลกในปัจจุบันอยู่ที่ 298 พันล้านเหรียญสหรัฐ และมูลค่ารวมของการจัดงานแต่งงานในต่างประเทศคือ 80 พันล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับเป็น Wedding Destination ที่น่าสนใจสำหรับภูมิภาคต่างๆ ได้แก่ อันดับ 1 ใน Top Destination สำหรับเอเชีย อันดับ 3 ใน Top Destination สำหรับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เป็นอันดับ 6 ใน Top Destinationสำหรับยุโรป อันดับ 3 ใน Emerging Destination สำหรับตะวันออกกลาง และเป็นอันดับ 1 ใน Emerging Destinationสำหรับแอฟริกา (ข้อมูลจากการสัมมนาในงาน Destination Wedding Planners Congress 2017)

ภาพบทความ

ข่าวล่าสุด

ททท. เชิญทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวร่วมระดมความเห็นในการประชุม “เที่ยวทั่วไทย ปลอดภัยทุกที่” ส่งเสริมภาพลักษณ์ให้เมืองไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างยั่งยืน
ททท.อีสาน จับมือ กลุ่มบริษัทดัชมิลล์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพริมน้าโขง  จัดกิจกรรม วิ่ง “เลย” มั้ย ต้อนรับก่อนเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวเมืองเชียงคาน จังหวัดเลย

ข่าวที่น่าสนใจ